สงขลา-ลิงเขาน้อยและเขาตังกวนเริ่มขาดแคลนอาหาร หลังภาคใต้ฝั่งตะวันออกมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย

สงขลา-ลิงเขาน้อยและเขาตังกวนเริ่มขาดแคลนอาหาร หลังภาคใต้ฝั่งตะวันออกมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย

บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ สำหรับจังหวัดสงขลามีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้นักท่องเที่ยวและประชาชนไม่เข้ามาให้อาหารลิง จนลิงต้องเก็บเศษอาหารที่ทิ้งแล้ว เก็บมากินใหม่อีกครั้งประทังความหิว อีกทั้งเสี่ยงต่อการถูกรถชนขณะวิ่งข้ามถนน วอนผู้ใจบุญในช่วงฝนตกนำอาหารไปให้ลิงจะได้กุศลแรง

 

ในช่วงนี้ ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ สำหรับจังหวัดสงขลามีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวน้อยลง อีกทั้งชาวสงขลาเองเมื่อฝนตกจะไม่อยากออกจากบ้าน ส่งผลให้ลิงเขาน้อยและเขาตังกวน จำนวนมาก เริ่มขาดแคลนอาหาร ลิงจะนั่งรออาหารจากนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา หากมีนักท่องเที่ยวนำอาหารมาให้ จะตรูเข้าไปขออาหารจากมือเลยทีเดียวด้วยความหิว

 
ที่ผ่านมาจะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาขึ้นลิฟท์ตรงบริเวณเชิงเขาน้อยและเขาตังกวน ซึ่งมีลิงลงมาหาอาหารกินจำนวนมาก นักท่องเที่ยวซื้ออาหารให้ลิงกิน รวมทั้งผู้ใจบุญในจังหวัดสงขลาด้วย
ในช่วงนี้ จังหวัดสงขลามรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวน้อยลงและประชาชนไม่นำลูกหลานมาดูลิงและซื้ออาหารให้ลิงกิน เพราะไม่ต้องการเปียกฝนอาจทำให้บุตรหลายเจ็บป่วยได้ ส่งผลให้ฝูงลิงจำนวนมากขาดแคลนอาหาร อีกทั้งพ่อค้าที่นำอาหารมาขายก็ขายไม่ได้ เพราะฝนตกไม่มีคนเข้ามาซื้อ ทำให้ต้องหยุดขาย มีเหลือเพียงเจ้าเดียวที่ยังขายอยู่ อีกทั้งฝูงลิงต้องวิ่งข้ามถนนไป-มา อยู่ตลอดเวลา เสี่ยงต่อการถูกรถชนเป็นอย่างมาก

 
ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยดูแลลิงให้มากกว่านี้อย่าให้มันอดอยาก หางบเลี้ยงดูมัน เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นสีสันให้กับแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลามาอย่างยาวนาน และควรที่จะหาอาหารให้ลิงกินตอบแทนบุญคุณลิงบ้าง โดยเฉพาะเทศบาลนครสงขลา ช่วยจัดงบจัดหาอาหารให้ลิงกินทุกวัน คิดว่าคงไม่มากมายอะไร แถมยังได้บุญได้กุศลดีกว่าให้ลิงเที่ยวคุ้ยหาอาหารที่เหลือกินตกอยู่ตามพื้นถนน นำมากินใหม่ โดยเฉพาะในช่วงนี้หน้าฝนไม่ค่อยมีคนมาให้อาหารลิง ลิงก็จะอดบ่อย ในขณะเดียวกัน ลิงก็วิ่งข้ามถนนไปมาอันตรายมาก ลิงโดนรถชนบ่อย ขอความกรุณาผู้ที่ขับรถยนต์ผ่านมาทางช่องเขาลิง ช่วยขับรถช้าๆ เบรกให้น้องลิงสักหน่อย เพราะว่าเวลาข้ามถนนลิงอาจจะไล่กันไม่ทันระวังรถ รถจะชนลิงตาย เพราะลิงถูกรถชนบ่อยมาก

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts